Chuyên viên Sales Logistics (Logistics Sales Executive) đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự suôn sẻ của quá trình bán hàng và vận chuyển hàng hóa. Họ cần có kiến thức và kỹ năng cần thiết để quản lý đơn hàng, tối ưu hóa quy trình vận chuyển, giải quyết vấn đề và theo dõi các hoạt động kinh doanh.
ONEX Training đã tổng hợp phần mô tả công việc, trách nhiệm, kiến thức, kỹ năng và phẩm chất mà một chuyên viên Sales Logistics cần để bạn có thể chuẩn bị cho công việc tương lai của mình.
1. Mô tả công việc Chuyên viên Sales Logistics (Job Description)
1.1. Thông tin vị trí công việc:
1.1.1. Chức danh công việc:
a) Chuyên viên kinh doanh/Chuyên viên phát triển kinh doanh (Business Development Executive).
b) Chuyên viên Sales Logistics (Sales Executive).
1.1.2. Khối/Phòng: Phòng kinh doanh (Business Development Department).
1.1.3. Cấp bậc công việc: Nhân viên (Executive).
1.1.4. Báo cáo trực tiếp cho: Trưởng phòng/Giám đốc kinh doanh (Business Manager/Sales Manager).
1.1.5. Quản lý nhân viên trực tiếp: Tuỳ thuộc quy định từng tổ chức (Organization).
1.1.6. Phối hợp tác nghiệp nội bộ: Phòng kinh doanh/Business Development Department.
1.1.7. Phối hợp tác nghiệp ngoài phòng kinh doanh: All Departments.
1.2. Quyền lợi:
1.2.1. Lương cơ bản (lương cứng), lương KPIs và hoa hồng theo quy định từng công ty. Tổng thu nhập “không giới hạn”.
1.2.2. Tăng lương định kỳ hàng năm; thưởng các ngày lễ, lương tháng 13, thưởng tết.
1.2.3. Tham gia đầy đủ chế độ BHXH, BHYT sau khi ký Hợp đồng lao động (theo quy định pháp luật).
1.2.4. Thời gian làm việc linh hoạt. Thông thường 40-44 giờ/tuần. Công tác và gặp gỡ khách hàng thường xuyên.
1.2.5. Tham gia các chương trình hoạt động, phúc lợi của công ty như: quà tặng sinh nhật, teambuilding, khám sức khoẻ định kỳ, du lịch hànng năm, tiệc Giáng sinh, Tất niên (YEP).
1.2.6. Tham gia các chương trình đào tạo, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng định kỳ.
2. Trách nhiệm (Responsibilities)
2.1. Trách nhiệm chính của sales là bán được hàng hoá/dịch vụ (Logistics Service), đóng góp lợi nhuận và doanh thu cho mục tiêu kinh doanh của cá nhân, phòng kinh doanh và của công ty.
2.2. Tìm kiếm và phát triển khách hàng mới, duy trì khách hàng hiện tại theo kế hoạch kinh doanh của phòng kinh doanh.
2.3. Tư vấn các gói dịch vụ xuất nhập khẩu, logistics, giải pháp vận chuyển quốc tế, nội địa, thủ tục hải quan. Xây dựng chào giá, báo giá, đàm phán, thương lượng, hoàn thiện hợp đồng dịch vụ với khách hàng.
2.4. Duy trì hình ảnh công ty và chăm sóc khách hàng thường xuyên. Phối hợp với các bộ phận trong công ty để cập nhật tình hình hàng hóa, thanh toán tới khách hàng kịp thời. Hỗ trợ giải quyết thắc mắc, khiếu nại, và đề xuất của khách hàng nếu có.
2.5. Hỗ trợ làm việc với đại lý ở nước ngoài, đối tác trong nước để xây dựng giải pháp phù hợp, cung cấp dịch vụ hiệu quả cho khách hàng.
2.6. Cập nhật kịp thời thông tin thị trường, các quy định về xuất nhập khẩu, hải quan, vận chuyển… Báo cáo định kỳ theo quy định và báo cáo công việc theo thực tế phát sinh.
3. Kiến thức, kỹ năng và phẩm chất (Knowledge, Skills and Attributes)
3.1. Kiến thức (Knowledge)
3.1.1. Kiến thức về kinh doanh
a) Mô hình kinh doanh.
b) Kiến thức xã hội.
c) Kiến thức giao tiếp trong kinh doanh. (Ví dụ cách ngồi trên xe hơi, thắt caravat,…).
3.1.2. Kiến thức về Sales và sales dịch vụ Logistics.
3.1.3. Kiến thức về PR.
3.1.4. Kiến thức về Marketing và marketing trong ngành Logistics.
3.1.5. Kiến thức thực tế về Logistics Việt Nam và thế giới.
a) Vận chuyển quốc tế: đường biển, đường hàng không và xuyên biên giới (O/F, A/F, Cross Border Transport,…).
b) Thủ tục hải quan (Customs Clearance).
c) Dich vụ thuê kho hàng và vận tải nội địa.
d) Dịch vụ logistics trọn gói (Contract logistics).
e) Mạng lưới đại lý trong ngành Logistics (Logistics network).
f) Hỏi giá, chào giá, báo giá, Pricing.
3.2. Kỹ năng (Skills)
3.2.1. Sử dụng thành thạo tin học văn phòng (Word, Excel, PowerPoint), Internet và mạng xã hội hiệu quả (Social network: Facebook, LinkedIn, Zalo,…).
3.2.2. Tìm kiếm, phân tích, tổng hợp thông tin trên internet và sử dụng các phần mềm quản lý khách hàng (Customer Relationship Management/ CRM).
3.2.3. Kỹ năng giao tiếp bao gồm nghe tích cực, nói mạch lạc, đọc cẩn thận, viết rõ ràng, quan sát và trình bày hiệu quả.
3.2.4. Đọc hiểu tiếng Việt, tiếng Anh chuyên ngành và các thuật ngữ Logistics.
3.2.5. Kỹ năng làm việc độc lập và kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm. Linh hoạt giải quyết vấn đề và quản lý tốt các mối quan hệ.
3.3. Phẩm chất (Attribute)
a) Tự tin, kiên trì và trung thực.
b) Thích giao tiếp, suy nghĩ tích cực, sức khoẻ ổn định.
c) Có ý chí cầu tiến và ham học hỏi.
Với vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự phát triển và thành công của doanh nghiệp, Chuyên viên Sales Logistics là người phụ trách việc tìm kiếm và tạo ra cơ hội kinh doanh mới, xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiện có và đảm bảo rằng các dịch vụ logistics của công ty được tiếp cận và sử dụng một cách hiệu quả. Khóa huấn luyện “Chuyên viên Sales Logistics” của ONEX Training được thiết kế nhằm cung cấp cho bạn những kiến thức, kỹ năng và phẩm chất cần thiết để thành công trong vai trò này.
Một số bài viết các bạn có thể quan tâm:
Vai trò, quyền lợi và yêu cầu đối với vị trí Chuyên viên Khai báo Hải quan
Tự tin vào nghề Sales Logistics trong năm 2024
ONEX Training Team.