Khu thương mại tự do (FTZ): Cơ hội và thách thức mới cho Đà Nẵng

Khu thương mại tự do (FTZ) không còn là điều mới lạ trên thế giới. Các quốc gia láng giềng như Indonesia, Philippines, Malaysia, và Trung Quốc đều đã xây dựng thành công mô hình này. Singapore từ năm 1966 đã có luật FTZ và hiện sở hữu 9 khu FTZ. Trung Quốc thậm chí còn mạnh tay hơn với 21 khu trải khắp đất nước.

Tại Việt Nam, Đà Nẵng sẽ là nơi đầu đầu tiên xây dựng khu thương mại tự do, gắn liền với cảng biển Liên Chiểu. Điều này không chỉ thu hút đầu tư, tăng cường hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu mà còn tạo thêm nhiều việc làm trong ngành dịch vụ logistics.

Đà Nẵng được thành lập khu thương mại tự do gắn với cảng biển Liên Chiểu (Ảnh: Hoài Sơn).

Không giống như khu công nghiệp và khu chế xuất, FTZ có thêm các doanh nghiệp dịch vụ liên quan đến xử lý hàng hóa như đóng gói, dán nhãn, phân loại và trung chuyển. Điều này sẽ làm cho hàng hóa luân chuyển nhanh hơn và khối lượng lớn hơn, thúc đẩy các dịch vụ cảng, kho bãi và giao nhận.

Mặc dù có nhiều tiềm năng, Đà Nẵng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Dự án cảng Liên Chiểu đang trong giai đoạn khởi động và chưa có nhà đầu tư chính thức. Quy mô diện tích khu FTZ cũng có giới hạn do vị trí địa lý và các công trình dân sinh hiện hữu.

Thành phố Đà Nẵng đang cân nhắc các vị trí tiềm năng khác cho FTZ, bao gồm cả sân bay quốc tế Đà Nẵng. Dù diện tích hạn chế, việc đặt FTZ tại sân bay có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các trung tâm phân phối, gia công và lắp ráp các mặt hàng giá trị cao như điện tử, mỹ phẩm và thời trang.

Nếu thành công, mô hình FTZ tại Đà Nẵng có thể trở thành hình mẫu cho các địa phương khác như Hải Phòng và Bà Rịa – Vũng Tàu, mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế – xã hội mới cho các khu vực trên cả nước.

Theo Báo Dân trí.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *