Nói đến dịch vụ Logistics các bạn sinh viên sẽ nghĩ ngay đến gì? Các bạn sẽ nghĩ ngay đến quá trình quản lý và vận chuyển hàng hóa từ điểm xuất phát đến điểm đích một cách hiệu quả? Vậy công ty bưu chính có được xem là công ty dịch vụ Logistics không? Cùng ONEX Training tìm hiểu nhé.

Bưu chính không chỉ là một loại hình dịch vụ vận chuyển và phát văn bản, bưu phẩm, và bưu kiện thông qua mạng bưu chính, mà còn được xem là một phần trong lĩnh vực Logistics. Trong dịch vụ bưu chính, văn bản như thư từ, tài liệu, bưu thiếp, thường được đặt trong phong bì để vận chuyển. Còn các bưu phẩm và bưu kiện là những món hàng có khối lượng nhỏ và số lượng đơn lẻ.
Một số doanh nghiệp đã được cấp phép bưu chính có thể kể đến như: Công ty cổ phần chuyển phát nhanh hàng không Đông Nam Á (ASEAN), Công ty cổ phần chuyển phát nhanh Bưu điện (EMS), Công ty cổ phần bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT),…
Như vậy, đối tượng của dịch vụ bưu chính cũng là những món hàng vật chất cụ thể, được người sử dụng dịch vụ (người gửi) thuê dịch vụ của công ty bưu chính để chuyển đến tay người nhận. Đấy chính là một chức năng mà các công ty dịch vụ Logistics đang làm.
Mặc dù bưu chính và Logistics có chung chức năng là vận chuyển hàng hóa từ người gửi đến người nhận,công ty bưu chính cũng được xem là một công ty dịch vụ Logistics. Hàng hóa mà công ty bưu chính xử lí có tính đặc thù hơn. Đó là các văn bản, còn với các loại bưu phẩm, bưu kiện thì cũng hoàn toàn giống như các hàng hóa khác.
Công ty bưu chính phục vụ đối tượng rất đa dạng, bao gồm cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân, người già, và người trẻ. Ngược lại, các công ty Logistics thường chủ yếu phục vụ đối tượng doanh nghiệp, tạo ra sự khác biệt giữa bưu chính (C2C) và Logistics thông thường (B2B).
Sự phát triển của công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã làm thay đổi đáng kể trong hoạt động bưu chính. Số lượng thư giấy giảm đi, trong khi vận chuyển hàng hóa từ các trang web bán hàng đến người mua (B2C) tăng mạnh. Điều này làm cho dịch vụ bưu chính trở nên gần gũi hơn với Logistics thông thường.

Trong lĩnh vực bưu chính, hoạt động chuyển phát nhanh đặc biệt nổi bật, được thực hiện với thời gian ngắn và độ tin cậy cao.
Với số lượng hàng hóa lớn và đa dạng từ nhiều nguồn gửi đến nhiều đích đến khác nhau, các công ty bưu chính và chuyển phát nhanh thường phải sử dụng trung tâm chia chọn (sorting center) để phân loại hàng hóa, đảm bảo việc giao hàng đúng địa chỉ trong thời gian ngắn nhất. Điều này là một đặc điểm phân biệt giữa công ty bưu chính và chuyển phát nhanh với các công ty Logistics thông thường.
Mặc dù trước đây dịch vụ bưu chính thường thuộc độc quyền của nhà nước, nhưng hiện nay nhiều doanh nghiệp từ các lĩnh vực kinh tế khác nhau cũng tham gia, đặc biệt là trong hoạt động chuyển phát nhanh bưu phẩm và bưu kiện.
Bài viết có tham khảo sách Hỏi đáp về Logistics của tác giả Trần Thanh Hải
Một số bài viết các bạn có thể quan tâm:
Báo cáo Logistics Việt Nam 2023
Dịch vụ Logistics là gì?
ONEX Training Team.