Các bạn sinh viên hãy cùng Viện đào tạo ONEX Training tìm hiểu về các loại Container trong bài viết dưới đây nhé.
Container là một thành phần chủ yếu trong ngành vận tải, thường được thiết kế với cấu trúc có 2 cánh cửa mở ra ở một đầu. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu chuyên chở các loại hàng hóa đặc thù, đã xuất hiện nhiều loại container với cấu trúc và tính năng khác nhau.
1. Container mở nóc (open-top): Sử dụng để vận chuyển hàng hóa bốc dỡ bằng cần cẩu thay vì xe nâng, chẳng hạn như máy móc, thiết bị, gỗ tròn, thép cây. Sau khi xếp hàng, container này có thể che phủ bằng một tấm bạt và được buộc chặt để bảo vệ khỏi mưa nắng. Vẫn giữ cửa mở ở một đầu như container thông thường.
2. Container ống (tunnel): Có cửa mở ở cả hai đầu.
3. Container mở bên (open-sided): Cửa mở ở bên hông và có thể được mở xuống thay vì mở ngang do cạnh phía hông dài.
4. Container mở hai bên (double open-sided): Có cửa mở ở cả hai bên hông.
5. Container lạnh (refrigerated): Có trang bị thiết bị làm lạnh để bảo quản hàng hóa như thủy sản, hoa quả, đòi hỏi điều kiện nhiệt độ đặc biệt.
6. Container sàn (flat rack): Không có nắp và thành hai bên, chỉ có các tấm vách ở hai đầu, thích hợp để vận chuyển hàng hóa quá khổ.
7. Container bồn (tank): Là một bồn kim loại đặt trong khung container, được sử dụng để chở chất lỏng.
8. Container hàng rời (bulker): Dành cho việc chở ngũ cốc, có cửa mở ở phía dưới để dễ dàng xả hàng.
Tùy thuộc vào yêu cầu chuyên chở của hàng hóa, bên trong container có thể được bố trí với cột, giá đỡ, khay để tận dụng không gian hiệu quả. Ví dụ, container chở xe hơi thường có các giá có thể xoay nghiêng để xếp xe được thành 2 tầng.
Bài viết có tham khảo sách Hỏi đáp về Logistics của tác giả Trần Thanh Hải
Một số bài viết các bạn có thể quan tâm:
Vận tải đa phương thức là gì?
JIT là gì?
ONEX Training Team.